T6, 03-05-24, 22:19
Trang chủ Đăng ký RSS
Chào mừng, Guest
[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn Đàn L@T » Công Nghệ Thông Tin » Phần cứng máy tính » Một số bệnh cơ bản của PC và cách khắc phục!
Một số bệnh cơ bản của PC và cách khắc phục!
chaubuingocNgày: T3, 28-02-12, 12:04 | Bài viết # 1
Sergeant
Nhóm: Moderators
Bài viết: 3
Bài viết số: 0
Trạng thái: Offline
Một số bệnh cơ bản của PC và cách khắc phục!
Hiện nay, máy tính đã trở thành 1 món đồ ko thể thiếu trong xã hội hiện đại, nó cung cấp cho chúng ta thông tin, kiến thức, giải trí... và vô vàn điều kiện thuận lợi khác nữa! Tuy nhiên, việc bảo quản, bảo dưỡng máy tính lại là một vấn đề không hề đơn giản. Chính vì vậy, các lỗi máy tính về phần mềm cũng như phần cứng nảy sinh cũng là điều khó tránh khỏi?!
Tại sao, mỗi ngày ở diễn đàn lại có hàng chục topic đề nghị giúp đỡ, phàn nàn về máy lỗi? Đó cũng chính là do sự thiếu thông tin trong việc bảo quản máy cũng như khắc phục sự cố khi gặp phải.
Threat này tạo ra nhằm 1 múc đích, trợ giúp cho các bạn gặp phải hiện tượng lỗi máy có thêm cơ sở khắc phục cũng như giảm bớt phần nào hiện tượng post nhiều bài giống nhau, với cùng một câu hỏi!

Chú ý: Đây chỉ là những lỗi cơ bản, thường hay gặp trên máy tính chứ ko phải lỗi cao thâm, ca khó chữa. Những bệnh khó các bạn nên tìm tới bệnh viện hoặc post bài để đc trợ giúp thêm.
Cũng mong anh em góp ý thêm bài để lên #1.

*Bệnh 1: Tại sao máy luôn luôn hoạt động ở 100% CPU Usage mà ko giảm đi khi ko dùng chức năng gì?
>Trả lời: Bệnh này có nhiều nguyên nhân, nhưng thông thường là do 2 file explorer.exe và svchost.exe gây ra. Các bạn bật tast manager lên thì sẽ thấy chúng luôn chiếm 1 lượng lớn CPU Usage. Nguyên nhân do xung đột phần mềm, các chương trình audio tồn tại trong máy hay do phần cứng trục trặc và nhất là Klite codec pack



>Cách khắc phục: Đầu tiên, phải chú ý tới các bộ phận phần cứng. Lau chùi RAM, Quạt chíp, các cổng cáp, jack cắm,... trét keo cho CPU và cắm lại vào vị trí cũ.
Tiếp theo, vào windows, dùng các phần mềm thông thường như Your Unin-staller để gỡ bỏ Flash player. Sau đó tới Klite code pack, các bạn làm theo hướng dẫn:
1, Vào start, chọn All Program > Chọn K-lite codec pack > Chọn Codec Tweak Tool > Chọn All Options rồi chọn Thumbnail settings.



Rồi chọn tiếp.



Sau đó Apply and Close. Restart máy, vào lại windows vào trang chủ Adobe cài lại Flash player

*Bệnh 2: Tại sao máy chập chờn liên tục, hay bị giật giật nhất là lúc sử dụng ứng dụng nặng. Đôi khi tự động restart (tắt máy) hoặc bật máy load windows thì tự động khởi động lại.
>Trả lời: Bệnh này cũng đc nhiều người hỏi thăm trên diễn đàn. Nguyên nhân thì vô kể, khắc phục thì lại hạn chế nên bạn xem cách nào áp dụng đc thì thử nhé!
1, Lỗi windows, cái này là thường hay gặp nhất. Đơn cử như lỗi chương trình Boot, Các file trong windows lủng củng hay hỏng n` dẫn đến hoạt động được trong windows thì cũng giật giật, đơ đơ. Cách giải quyết khá đơn giản là kiếm 1 file ghost tốt hay 1 đĩa windows ổn định đem ra và setups.
2, Lỗi Bad Hdd. Cái này lý giải cho hiện tượng vì sao windows bị lỗi, cài lại windows mà ko khắc phục được. Để biết chính xác thì dùng vài soft đơn giản check Bad HDD để đưa ra kết luận. Khả năng phải thay thế HDD nếu gặp lỗi này là rất cao vì rất khó khắc phục (cũng có thể cắt khoảng dung lượng bị bad ra nhưng nên đem thay cái khác nếu còn BH).
3, Lỏng cáp HDD dẫn đến tính hiệu truyền vào main mất ổn định, Lỏng fan CPU dẫn đến ko tản nhiệt đc cho CPU, cắm RAM lỏng… các lỗi tưởng như vô cùng đơn giản lại có n` người dính phải. Cách tốt nhất trước khi xem máy hỏng ở đâu nên xem các phần cứng có đc nguyên vẹn và lắp đúng cách hay ko.
Bệnh 3: Tại sao bật máy lên mà màn hình vẫn đen xì, ko hiển thị gì cả?
>Trả lời: Bệnh này nằm ở phần cứng của các bạn.
1, RAM, trường hợp này là hay bị nhất. Thường thì RAM trong các PC bình thường ko có hệ thống tản nhiệt, lại phải đón nhận nhiệt tỏa ra từ Vga, CPU nên có thể hiểu tuổi thọ của RAM thường khá thấp, khó có thể ngang bằng với CPU hay Vga đc. Ở bệnh thứ 3 này, các bạn hãy tháo thanh RAM m` đang sử dụng ra, dùng Gôm, lau sạch chân mạ đồng của RAM rồi cắm lại (cách tốt nhất là cắm sang 1 máy khác) để xem, nếu RAM hoạt động bt thì có nghĩa nó vẫn còn ổn hoặc do khe RAM hay bộ phận nào khác trong máy.
2, CPU. Có thể nói Main và CPU là 2 thành phần bền bỉ nhất trong PC. Tuy nhiên khi mà CPU đã đui thì toàn bộ dàn máy coi như vô dụng. Cách duy nhất để test đó là lau chùi rồi cắm sang 1 máy tính khác cùng thông số để kiểm tra.
3, Vga. Nếu có Vga rời thì bạn cũng nên cắm nhờ máy ng` khác để test. Hoặc tháo nó ra và xem Vga onboard hoạt động máy có chạy lại bt hay ko? Nếu máy bt thì sự cố nằm chính ở Vga của bạn.
4, PSU. PSU ko đủ sức mạnh cung cấp cho dàn máy cũng là 1 nguyên nhân. Hoặc là dùng PSU noname, điện áp ko ổn định > Tuổi thọ của máy cũng sẽ giảm đi đáng kể.
5, Mainboard. Nếu check tất cả các phần trong máy, jack cắm đều ổn định thì Mainboard chính là bộ phận cuối cùng. Cái này ngoài bảo hành ra thì ít người có khả năng đọc – hiểu và sửa chữa các lỗi trên main.


Được chỉnh sửa bởi chaubuingoc - T3, 28-02-12, 12:34
 
Diễn Đàn L@T » Công Nghệ Thông Tin » Phần cứng máy tính » Một số bệnh cơ bản của PC và cách khắc phục!
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: